suree-weeken: น้ำตาดอนเมือง

28 กันยายน 2549

น้ำตาดอนเมือง



ฝนตกต่อเนื่องหลายวันจนน้ำท่วม ฉันนึกเล่น ๆ ว่าเป็นความเศร้าโศกของสนามบินดอนเมืองที่กำลังจะหมดความสำคัญ ดอนเมืองร้องไห้อย่างต่อเนื่อง 3 วันเต็ม ๆ เพราะคงจะทำใจไม่ได้...
วันสุดท้ายของการใช้สนามบินดอนเมือง หลังจากเปิดให้บริการเป็นสนามบินแห่งชาติมากว่า 90 ปี ในเช้าวันที่ 27 ก.ย. มีผู้โดยสารทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาใช้บริการตามปกติกันอย่างคับคั่ง โดยสายการบินต่างๆนำเครื่องขึ้นลงกว่า 610 เที่ยวบิน แม้ว่าหลายสายการบินมีการปรับตารางการบินและลดเที่ยวบิน เพื่อป้องกันการฉุกละหุกในช่วงรอยต่อของการโยกย้ายข้าวของในคืนวันที่ 27 ก.ย. ทำให้เคาน์เตอร์เช็กอินส่วนใหญ่เงียบเหงากว่าปกติ
อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวันผู้โดยสารรวมถึงพนักงานสายการบินต่างๆ และพนักงานบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. รวมทั้งประชาชนทั่วไปได้นำกล้องถ่ายรูปมาบันทึกภาพเป็นที่ระลึกตามจุดต่างๆของสนามบินกันอย่างคึกคัก นอกจากนี้นักสะสมของที่ระลึกยังแห่มาซื้อของที่ระลึกตามร้านค้า ที่บางร้านยอมขายแบบเลหลังลดราคาถึง 70 เปอร์เซ็นต์ แต่สิ่งที่ได้รับความสนใจไม่น้อยก็คือไปรษณียบัตร และซองจดหมายปิดแสตมป์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ท่าอากาศยานดอนเมือง และประทับตราไปรษณียากรเก็บไว้เป็นที่ระลึก
ส่วนการขนย้ายอุปกรณ์สัมภาระของสายการบินและหน่วยงานต่างๆภายในสนามบินดอนเมืองไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานกรุงเทพและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้ทยอยขนย้ายสิ่งของตลอดทั้งวัน ด้วยรถบรรทุกสิบแปดล้อและรถหกล้อ ซึ่งช่วงกลางวันเป็นการขนย้ายตามปกติ ส่วนช่วงค่ำไปยันใกล้รุ่งของวันที่ 28 ก.ย. เป็นการขนย้ายด้วยรถบรรทุกขนาดใหญ่ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและรักษาความปลอดภัยในการขนย้ายตลอดเส้นทาง ท่ามกลางความสนใจของสื่อทั้งไทยและต่างประเทศแห่ มาถ่ายภาพทำข่าวกันนับร้อยคน
สำหรับบรรยากาศทั่วไปที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก่อนเปิดใช้เชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบนั้น ตลอดวันที่ 27 ก.ย. ที่อาคารผู้โดยสารตั้งแต่ช่วงเช้าถึงค่ำ มีคนไทยและต่างชาติเดินทางมาใช้บริการตลอดทั้งวัน โดยคนที่มาใช้บริการยังพบปัญหาสารพัน ตั้งแต่หาจุดบริการต่างๆ อาทิ โทรศัพท์สาธารณะ จุดแลกเงินไม่เจอ ฯลฯ เนื่องจากสถานที่กว้างขวาง แต่ป้ายบอกทางมีน้อย รวมถึงปัญหาห้องน้ำที่บ่นกันเยอะเรื่องจำนวนห้องน้ำมีน้อยเกินไป ขณะเดียวกัน ในส่วนของการต่อเติมภายในอาคารผู้โดยสารและตามร้านค้ายังพบว่ามีคนงานเร่งมือต่อเติมและตกแต่งภายในอยู่ตลอด ส่งผลให้เกิดฝุ่นไม้และกลิ่นสีฟุ้งกระจายในบางจุด ขณะที่การรักษาความปลอดภัย ทางกองทัพได้นำสุนัขทหารจากกรมการสัตว์ทหารบกจำนวน 10 ตัว ซึ่งในจำนวนนี้มีสุนัขไทยพันทางชื่อ “มะเกลือ” ร่วมปฏิบัติการคอยตรวจตรา ร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบินตลอด 24 ชั่วโมง
สำหรับบรรยากาศช่วงสุดท้ายของการใช้สนามบินดอนเมืองเป็นสนามบินแห่งชาตินั้น ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นมา ยิ่งใกล้เวลาสั่งลาภายในสนามบินยิ่งเงียบลงเรื่อยๆ เมื่อร้านค้าทยอยเก็บข้าวของและปิดร้านลงทีละร้าน ขณะที่ขบวนขนย้ายอุปกรณ์ ที่เป็นรถขนาดใหญ่ ก็ทยอยเคลื่อนขบวนเดินทางออกจากดอนเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยเวลา 18.50 น. รถเทรเลอร์ขนอุปกรณ์ภาคพื้นสนามของบริษัทบางกอกแอร์เวย์สและสายการบินโอเรียนท์ไทยกว่า 10 คันรถ ได้เคลื่อนขบวนจากดอนเมืองไปตามถนนวิภาวดีฯ ขึ้นโทลล์เวย์ออกถนนพระราม 9 เข้าสู่สุวรรณภูมิ ซึ่งถือว่าไร้อุปสรรคใดๆ แม้จะมีฝนตกลงมาอย่างหนักก็ตาม โดยในส่วนของการบินไทยจะเป็นสายการบินสุดท้ายในการขนย้ายอุปกรณ์หนัก โดยคาดว่าจะขนย้ายเสร็จสิ้นไปสุวรรณภูมิในเวลา 05.00 น. ของวันที่ 28 ก.ย. ส่วนที่บริเวณรอยต่อระหว่างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1 และ 2 ที่มีพิธีอำลาดอนเมืองในชื่อ “ดอนเมืองรำลึก” สู่ “จุดหมายเดียวแห่งฝัน...สุวรรณภูมิ” ในเวลา 21.00 น. ก็มีผู้โดยสารที่จะต้องเดินทางไปกับเที่ยวบินสุดท้ายของการบินไทยทั้งสายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึงพนักงานของสายการบินไทยและประชาชนทั่วไปได้เข้ามาถ่ายภาพที่ระลึกและร่วมเขียนความรู้สึกที่มีต่อสนามบินดอนเมืองกันอย่างเนืองแน่น
ทั้งนี้ เที่ยวบินสุดท้ายที่จะออกจากสนามบินดอนเมือง เป็นเที่ยวบินขาออกนอกประเทศของสายการบินคูเวตแอร์เวย์ส เดินทางจากกรุงเทพฯไปคูเวต ขึ้นบินในเวลา 02.50 น. วันที่ 28 ก.ย. ขณะที่สายการบินไทย เที่ยวบินสุดท้ายในการสั่งลาสนามบินดอนเมือง เป็นเที่ยวบินออกนอกประเทศ ที่ทีจี 662 กรุงเทพฯ-เซี่ยงไฮ้ ออกเดินทางในเวลา 01.45 น. ส่วนเที่ยวบินในประเทศ ขาออกเที่ยวสุดท้าย เที่ยวบินที่ทีจี 124 ออกจากดอนเมืองไปเชียงใหม่ในเวลา 22.15 น. ขาเข้าเที่ยวสุดท้าย เที่ยวบินที่ทีจี 216 มาจากภูเก็ตถึงดอนเมืองในเวลา 23.00 น. ซึ่งผู้โดยสารที่ใช้บริการในเที่ยวบินสุดท้ายนี้จะได้รับของที่ระลึกจากทางสนามบินด้วย
ข้อมูล Thairath 28 ก.ย. 49


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก