suree-weeken: 1 ใน 100 คนแรก

22 พฤศจิกายน 2549

1 ใน 100 คนแรก


เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ด่านข้ามแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว เพิ่งเปิดใหม่ที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย ฉันคือ คนที่ 96 ของประเทศไทยที่ได้ไปใช้บริการนั้น กว่าจะผ่านด่าน ตม. ไปได้ เหนื่อยเหลือหลาย เพราะเราไม่มีหนังสือเดินทางจึงต้องนั่งรถกลับเข้าเมืองมาทำหนังสือเดินทางชั่วคราว (Border Pass) ขั้นตอนการทำไม่ยาก ขอให้มีรูปถ่าย 2 รูปและบัตรประชาชนเท่านั้นพอ เอ้อ... เสียค่าทำ 90 บาท จากนั้นก็นำใบที่ได้มาชื่อที่ ตม.ฝั่งไทย เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง (ตม.ไทยจุ้ยมาก ๆ นั่งอยู่ในห้องแอร์สบายเชียว) จากนั้นเมื่อข้ามไปฝั่งลาวแล้วต้องผ่านการตรวจจาก ตม.ลาว ซึ่งพูดภาษาไทยได้คร่อง เขาจะถามโน้นนี่นั่น แล้วแจ้งให้เราทราบว่าบัตรผ่านแดนชั่วคราวนี้ให้อยู่ในลาวได้ 3 วัน เสียค่าธรรมเนียบม 20 บาท รับใบเสร็จแล้วไปได้ นั่นคือด่านแรก เรายังต้องผ่านการตรวจอีก 3 ด่าน อาคาร ตม. ของฝั่งลาวจะเป็นอาคารไม้ ไม่มีพัดลม ไม่มีแอร์ ดูแลเราค่อนข้างเข้ม ไม่รู้กลัวอะไร
เมื่อผ่านข้ามแดนมาแล้วเช่ารถ 3 ล้อ ตุ๊ก ๆ 200 บาท เข้าไปเที่ยวในตลาด ซึ่งอยู่ห่างจากจุดข้ามแดนมาก ดิรลูกรัง ฝุ่นสีแดงฟุ้งไปตลอดทาง เดินเล่นในตลาดผู้คนมองเราดูสายตาประหลาดเพราะยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเลย คนขับรถติ๊ก ๆ เป็นไกด์อย่างดีให้กับเรา พาไปร้านทอผ้า ไปซื้อเครื่องเงิน คนลาวแถบนี้อ่านหนังสือพิมพ์ไทย เขาบอกว่า หนังสือพิมพ์ในเราต้องมาจากเมืองหลวง (เวียงจันทร์) ซึ่งมันไกลมาก สู้ข้ามไปซื้อใน จ.เลยไม่ได้ (หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น) ส่วนละครไทย เขาบอกว่าสนุกมากสัญญาณชัดแจ๋วเลย
ระหว่างนั่งรถตุ๊ก ๆ เที่ยวในหมู่บ้านจะได้ยินเสียงเพลงไทย ตามบ้านที่มีวัยรุ่นอยู่ บิ๊กแอส พลพล เป็นเพลงฮิตของวัยรุ่นที่นี่ แม่สาวลาวหน้าตาสะสวยใส่ผ้าสิ้นปั่นจักรยานมาเป็นแถวช่วงเลิกเรียน บ้างก็เดินเป็นกลุ่มท่าทางเอียงอายเมื่อเห็นคนแปลกหน้าอย่างเรา
ตะวันคล้อยรีบกลับไทยดีกว่า ไม่มีที่พักเพราะที่นี่ไม่ใช่เมืองเที่ยว คืนนี้พักที่เลยลีลาวดี บ้านดิน บรรยากาศดีมาก ๆ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก